Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013
KHÔNG PHẢI LỜI NÓI DỐI NÀO CŨNG GIỐNG NHAU
1. “Thưa
ngài Nāgasena, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Khi cố tình nói dối
thì phạm tội pārājika.’ Và thêm nữa, Ngài đã nói rằng: ‘Khi cố tình nói dối thì
phạm tội nhẹ với việc sám hối trong sự hiện diện của một vị.’ Thưa ngài
Nāgasena, vậy thì ở đây có điều gì khác nhau? Lý do gì mà do một lời nói dối
thì bị đứt đoạn và do một lời nói dối lại có được sự sửa chữa? Thưa ngài
Nāgasena, nếu đức Thế Tôn đã nói rằng: ‘Khi cố tình nói dối thì phạm tội
pārājika,’ như thế thì lời nói rằng: ‘Khi cố tình nói dối thì phạm tội nhẹ với
việc sám hối trong sự hiện diện của một vị’ là sai trái. Nếu đức Như Lai đã nói
rằng: ‘Khi cố tình nói dối thì phạm tội nhẹ với việc sám hối trong sự hiện diện
của một vị,’ như thế thì lời nói rằng: ‘Khi cố tình nói dối thì phạm tội
pārājika’ cũng là sai trái. Câu hỏi này cũng có cả hai khía cạnh, được dành cho
ngài. Nó nên được giải quyết bởi ngài.”
2. “Tâu
đại vương, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Khi cố tình nói dối thì
phạm tội pārājika.’ Và Ngài đã nói rằng: ‘Khi cố tình nói dối thì phạm tội nhẹ
với việc sám hối trong sự hiện diện của một vị.’ Và điều ấy là nặng hay nhẹ tùy
theo mức độ của sự việc. Tâu đại vương, đại vương nghĩ gì về điều này? Ở đây,
có kẻ tung cú đấm bằng bàn tay vào người khác, đại vương xét xử hình phạt gì
đối với kẻ ấy?”
“Thưa
ngài, nếu người kia nói: ‘Tôi không tha thứ,’ thì chúng tôi sẽ bảo kẻ không
được tha thứ ấy mang lại một đồng tiền.”
“Tâu đại
vương, trái lại ở đây nếu chính kẻ ấy tung cú đấm bằng bàn tay vào đại vương,
thì kẻ ấy chịu hình phạt gì?”
“Thưa
ngài, đối với kẻ ấy trẫm có thể bảo chặt bàn tay, cũng có thể bảo chặt bàn
chân, có thể bảo chặt theo lối xử trảm đến tận cái đầu, cũng có thể cho tịch
thu toàn bộ nhà cửa của kẻ ấy, và thủ tiêu hai bên nội ngoại cho đến bảy đời.”
“Tâu đại
vương, vậy thì ở đây có điều gì khác nhau? Lý do gì mà trong việc đấm bằng bàn
tay vào một người thì chịu hình phạt nhẹ một đồng tiền, còn trong việc đấm bằng
bàn tay vào đại vương thì chịu sự bị chặt bàn tay, sự bị chặt bàn chân, cho đến
việc bị chặt theo lối xử trảm đến tận cái đầu, sự tịch thu toàn bộ nhà cửa, sự
thủ tiêu hai bên nội ngoại cho đến bảy đời.”
“Thưa
ngài, do sự cách biệt giữa loài người.”
“Tâu đại
vương, tương tợ y như thế việc cố tình nói dối là nặng hay nhẹ tùy theo mức độ
của sự việc.”
“Thưa
ngài Nāgasena, tốt lắm! Trẫm chấp nhận điều này đúng theo như vậy.”