Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015


PARIS, ngày 22.1.2015 (PTTPGQT) – Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin hân hạnh gửi tới quý cơ quan truyền thông báo chí, đồng bào các giới và đồng bào Phật tử Thư Mời tham dự Lễ An vị Phật tại ngôi Chùa chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại : chùa Phật Quang, toạ lạc tại 17101 A Lane – Thành phố Huntington Beach – California 92647 – USA / Hoa Kỳ, như bước tiến thứ hai sau khi xong việc tạo mãi.

Đồng thời xin giới thiệu Lá Thư số 11 của Thượng toạ Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo vạch ra tinh thần mới trong sinh hoạt của Giáo hội, mà nhân sự đại diện có mặt khắp nơi, là vấn đề cơ yếu. Một nhân sự chung lòng, và xuất hiện từ khối hạ tầng Tứ chúng, chứ không còn là sự tập trung thiểu số thượng tầng để bảo vệ chức vụ, thay vì thi hành nghĩa vụ hoằng pháp cao cả ở thời đại tối tăm của dân tộc và đạo pháp. Sự thay da đổi thịt của một tổ chức, đất nước, hay tôn giáo, luôn khởi phát từ tinh não khai phóng, thanh xuân, chứ không bằng sự lão hoá tâm thần, trì trệ tồn đọng đã bao nhiêu năm ròng.
 header_VP2VHD_Chua-Phat-Quang-2015Phật lịch 2558                                                                                                 Số 01/VP2VHĐ/PQ/CT

THƯ MỜI LỄ AN VỊ PHẬT

Trong niềm hoan hỷ vô hạn với sự tạo lập ngôi Chùa Phật Quang 17101 A Lane Huntington Beach CA 92647 tại miền nam California, Giáo Hội sẽ tổ chức Lễ An Vị Tôn Tượng Phật vào ngày Thứ Bảy 7 tháng 2 năm 2105 với sự chứng minh của chư tôn giáo phẩm, chư vị thành viên các hội đồng. Đại lễ cũng chính thức đánh dấu sự hoạt động của ngôi chùa chung như sự mong đợi của Phật tử bốn phương.

Chương trình gồm ba phần.

Phần thứ nhất, CHÁNH LỄ AN VỊ PHẬT, khởi sự từ 10:30 sáng với lễ trai tăng, lời chào mừng của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, đạo từ của Đức Đệ Ngũ Tăng Tăng Thống, huấn từ của Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo, lễ cúng Tam Bảo, nghi thức an vị, thuyết pháp đề tài : “Thấy Pháp Là Thấy Phật”, cơm trưa của đại chúng.

Phần thứ hai, Hội Thảo KHÁI NIỆM NHÂN QUYỀN TRỌNG LỊCH SỬ PHẬT GIÁO VIỆT NAM, từ 1:30 trưa tới 3:30 giờ chiều, do Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế thực hiện. Đây là một trình bày về cái nhìn nhân quyền qua lăng kính Phật giáo được ghi nhận trong lịch sử qua hai triều đại thịnh trị của Việt Nam là nhà Lý, nhà Trần.
Phần thứ ba, HỌP BÁO, từ 3:30 tới 5 giờ chiều, Giáo hội sẽ dành thì giờ trả lời những ưu tư, thắc mắc của giới truyền thông và quần chúng về hiện tình GHPGVNTN và sự tạo lập ngôi chùa Phật Quang.

Sự hiện diện của quý vị là một niềm hoan hỷ lớn cho toàn thể Giáo hội.

Trân trọng kính cung thỉnh chư tôn đức, kinh mời các tổ chức, đoàn thể cộng đồng người Việt quốc gia, các cơ quan truyền thông, cùng toàn thể quý đồng hương, quý Phật tử về chùa cùng chia sẻ và cầu nguyện cho ngày lễ thiêng liêng đầy ý nghĩa nầy. Mọi chi tiết xin liên lạc Chùa Phật Quang (657) 464-9335, Đạo hữu Nguyên Hòa (310) 951-8863, Đạo hữu Thiện Quảng (714) 622-8468.
Nguyện cầu Phật gia hộ chúng ta.

Tỳ kheo Thích Giác Đẳng
Quyền chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGNVNTN
Kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

bodhi1

Lá Thư Tuần 11 :
Những ai, và ai làm gì cho Giáo hội ?

Lá thư nầy đúng ra phải được viết từ đầu tháng. Ba tuần đầu năm 2015 là thời gian “khởi động” của các đề án cho 10 tháng tới. Chính vì vậy lá thư nầy gởi đi khá trễ. Chúng ta hãy bắt đầu bằng điều quan trọng nhất trong hoạt động của Giáo Hội là nhân sự. Nếu phải nói một điểm thôi về yếu tố thành bại của Phật sự trong năm thì phải là có những ai và ai làm gì ? Cộng đồng Phật giáo có tiềm lực to lớn về nhân sự. Những Phật tử tài năng, có đạo tâm và thiện chí không thiếu. Những ngôi chùa to lớn không phải tài sản đạo giáo mà chính là những con người chuyên chở thông điệp thiêng liêng và thể hiện những giá trị cao cả. Ở giai đoạn nào cũng có những điều thuận và nghịch. Điểm quan trọng là chúng ta tập trung vào những điều có thể làm được hơn là cứ than phiền những trở ngại rồi ngồi bó gối.

NHỮNG BÀI HỌC QUÁ KHỨ

Chúng ta biết ơn tiền nhân đã khai quang con đường đã đi. Không có nghĩa vì vậy mà phải chấp chặt phương cách của người đi trước. Với địa bàn sinh hoạt Giáo hội rộng lớn ngày nay thì cơ cấu tổ chức ngày trước có phần thiếu thực tiễn ; hơn hai thập niên qua chưa có một vị chánh đại diện miền nào quán xuyến hết Phật sự trong phần hành của mình. Các tổng vụ cũng gần như vậy ; sự chuyên môn của công việc thường vượt tầm của những bậc Tăng Ni vốn đã quá bận với chùa chiền của mình. Trong lúc một người có chức vụ rất lớn không biết làm thế nào chu toàn trọng trách, thì có một số lớn những người có khả năng, có thiện chí đứng bên ngoài như người ngoại cuộc dù rất thiết tha đóng góp. Chúng ta quá nặng hình thức danh vị ; một vị hoà thượng đã thốt lời : tôi không thấy hãnh diện gì khi được giới thiệu quá nhiều chức danh vì thực tế không làm được gì nhiều mà chỉ để giới thiệu dài dòng trong các buổi lễ. Sự bám giữ chức vụ quá lâu của những người trong tổ chức cũng tạo nên những buồn nản đáng tiếc. Chúng ta than thiếu người làm việc nhưng lại xây lên nhiều rào cản để cuối cùng tạo nên một bộ máy cồng kềnh mà hiệu năng rất kém. Thiếu can đảm nhận chân những vấn đề của mình thì sẽ tiếp tục dậm chân một chỗ.

CẢI THIỆN TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG THỨC LÀM VIỆC

Không nghi ngờ gì nếu muốn thực hiện công việc tốt thì cần người chuyên môn. Một vị tăng sĩ xây được một ngôi chùa lớn không hẳn là người giỏi về tài chánh. Giáo hội cần những người có khả năng thật sự cho những việc chuyên môn. Cuối năm rồi quốc hội Châu Âu đã mời một số những cá nhân và tổ chức chuyên về nhân quyền đến hướng dẫn họ về tình hình nhân quyền tại các quốc gia độc tài. Hỏi đúng người, đúng chuyện sẽ tiết kiệm nhiều thì giờ và công sức.
Giáo hội phục vụ chung cho tất cả mọi tầng lớp. Ni giới có đông mà tiếng nói của chư vị ni sư trong sinh hoạt chung ít ỏi thì chúng ta khó phát triển. Sự đại biểu cho mọi thành phần của tứ chúng là quan trọng trong guồng máy giáo hội. Phải kể thêm nhu cầu của giới trẻ và những người thuộc nghề nghiệp phổ thông trong cộng đồng. Có hiểu được tất cả thì mới có sự quân bình trong đường hướng chung và tránh được những những quyết định phiến diện, một chiều.
Ngày nay người Việt có mặt khắp nơi trên các châu lục. Những đại biểu cho các địa phương là điều cần thiết. Không thể sinh hoạt cả một quốc gia hay một tiểu bang chỉ quy vào một người. Trên phương diện điạ dư thì số người đại diện cho giáo hội cần tương thích với mật độ người Việt định cư. Phật Pháp dạy rằng chúng sanh có duyên lành khác biệt. Nhiều khi một người không cộng tác tốt với người nầy nhưng lại cống hiến nhiều khi hợp tác với người khác.

LỜI MỜI GỌI CHÂN THÀNH
ĐỐI VỚI NHỮNG TẤM LÒNG CHÂN THÀNH


Trong việc tạo lập ngôi chùa chung, Chùa Phật Quang, chúng ta bỗng nhiên tìm ra hơn 2000 người phát tâm hỗ trợ Giáo hội ở hoàn cảnh khó khăn. Tất nhiên con số đó còn tiếp tục tăng thêm. Những người nầy chỉ thương Giáo hội, thương Đức Tăng Thống và mong gìn giữ sự tồn tại của Giáo hội trước mọi tình huống. Chỉ vậy thôi không cầu mong hay hậu ý gì. Chúng ta hãy gọi những người đó là những tấm lòng chân thành.
Đại hội thường niên năm 2014 đã thông qua một quyết định quan trọng là mời đón tư cách thành viên cá nhân thay vì chỉ có thành viên các hội đồng và đơn vị cơ sở. Nói cách khác bất cứ cá nhân nào cùng chấp nhập sự lãnh đạo của Hội Đồng Lưỡng Viện và tuân thủ những điều lệ cần thiết thì đều có thể tham gia sinh hoạt Giáo hội trong tư cách thành viên cá nhân (individual membership).
Xin thay mặt Giáo hội chân thành mời thỉnh 2000 cá nhân đã góp phần kiến tạo chùa Phật Quang trở thành những thành viên danh dự khởi đầu. Đã đến lúc những người thật tâm tha thiết với tiền đồ giáo hội được lắng nghe, được tham dự những quyết định trọng đại và được biết rõ đường hướng hoạt động của Giáo hội.

VAI TRÒ QUAN YẾU CỦA NHỮNG UỶ VIÊN CÔNG CÁN
Trong quá khứ Giáo hội từng bổ nhiệm một số ít uỷ viên công cán cho một số Phật sự đặc biệt nào đó. Tháng tới nầy Giáo hội sẽ bổ nhiệm 72 Ủy viên Công cán. Trong số đó 5 người ở Úc Đại Lợi, 5 người ở Âu châu, 7 người ở Canada, 10 người ở Nam Cali, 10 người ở Bắc Cali, 7 người ở Houston, 7 người ở Dallas, 3 người ở Florida, 2 người ở Oklahoma, 4 người ở Denver, 2 người ở Oregon, 5 người ở Seattle, 5 người ở vùng Đông bắc Hoa kỳ.
Họ là những người có đầy nhiệt huyết, có khả năng mời gọi sự tham gia của những Phật tử hữu tâm khác, là người vừa đại diện trung ương mà cũng đại diện địa phương, với khả năng chuyên môn cho lãnh vực nào đó. Những Ủy Viên Công Cán qua các phiên họp hằng tháng sẽ nắm rõ hiện tình và đường hướng để chuyển đạt đến tất cả thành viên. Họ là những commissioner, cũng là team leader.
Các Ủy viên Công cán sẽ là thành phần chủ lực cho những đề án mà Giáo hội đang hướng tới trong 10 tháng trước Đại Hội X. Chúng ta hãy chúc mừng và cầu nguyện cho tất cả Ủy viên Công cán chu toàn những trọng trách Phật sự. Và cũng cầu nguyện cho mỗi chúng ta lên đường với tâm tư an lạc, vô tranh, vô cầu.
Viết tại ngôi Chùa chung 22.1.2015
Tỳ kheo Thích Giác Đẳng