Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013
PHÁP BẤT ĐỊNH
PHÁP
1. “Thưa ngài Nāgasena,
điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Do sự cạn kiệt của các lậu hoặc mà
trở thành vị Sa-môn.’ Và thêm nữa, Ngài đã nói rằng:
‘Vị có trạng thái đã sở
hữu bốn pháp, đương nhiên thế gian đã gọi vị ấy là Sa-môn.’
Trong trường hợp ấy, bốn
pháp này là: kham nhẫn, hạn chế về vật thực, dứt trừ hẳn sự thỏa thích, không sở
hữu bất cứ vật gì. Tuy nhiên, người có lậu hoặc chưa được đoạn diệt, thậm chí
còn ô nhiễm, vẫn có tất cả các pháp này. Thưa ngài Nāgasena, nếu do sự đoạn tận
của các lậu hoặc mà trở thành vị Sa-môn, như thế thì lời nói rằng: ‘Vị có trạng
thái đã sở hữu bốn pháp, đương nhiên thế gian đã gọi vị ấy là Sa-môn’ là sai
trái. Nếu được thành tựu bốn pháp là trở thành vị Sa-môn, như thế thì lời nói rằng:
‘Do sự cạn kiệt của các lậu hoặc mà trở thành vị Sa-môn’ cũng là sai trái. Câu
hỏi này cũng có cả hai khía cạnh, được dành cho ngài. Nó nên được giải quyết bởi
ngài.”
2. “Tâu đại vương, điều
này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Do sự cạn kiệt của các lậu hoặc mà trở
thành vị Sa-môn.’ Và đức Thế Tôn đã nói rằng: ‘Vị có trạng thái đã sở hữu bốn
pháp, đương nhiên thế gian đã gọi vị ấy là Sa-môn.’ Tâu đại vương, lời nói này
đây đã được nói về phương diện đức hạnh của những con người ấy đấy: ‘Vị có trạng
thái đã sở hữu bốn pháp, đương nhiên thế gian đã gọi vị ấy là Sa-môn.’ Còn đây
là lời nói trọn vẹn: ‘Do sự cạn kiệt của các lậu hoặc mà trở thành vị Sa-môn.’
Hơn nữa tâu đại vương, liên quan và đề cập đến tất cả những vị đã thực hành nhằm
làm an tịnh các phiền não thì vị Sa-môn có lậu hoặc đã cạn kiệt được gọi là hạng
nhất.
Tâu đại vương, giống như
trong số bất cứ các loài hoa nào sống ở nước hoặc sống ở đất liền, thì hoa nhài
được gọi là hạng nhất. Hơn nữa, liên quan và đề cập đến tất cả các loài hoa nào
đó còn lại, đủ các hạng, thì chỉ riêng hoa nhài là được con người mong cầu, ước
muốn. Tâu đại vương, tương tợ y như thế liên quan và đề cập đến tất cả những vị
đã thực hành nhằm làm an tịnh các phiền não thì vị Sa-môn có lậu hoặc đã cạn kiệt
được gọi là hạng nhất.
Tâu đại vương, hoặc là
giống như trong số tất cả các loại hạt thì gạo sāli được gọi là hạng nhất. Liên
quan và đề cập đến bất cứ các loại hạt còn lại, đủ các hạng, là các loại vật thực
nhằm nuôi dưỡng cơ thể, thì chỉ riêng gạo sāli được gọi là hạng nhất trong số
các loại ấy. Tâu đại vương, tương tợ y như thế liên quan và đề cập đến tất cả
những vị đã thực hành nhằm làm an tịnh các phiền não thì vị Sa-môn có lậu hoặc
đã cạn kiệt được gọi là hạng nhất.”
“Thưa ngài Nāgasena, tốt
lắm! Trẫm chấp nhận điều này đúng theo như vậy.”
Câu hỏi về vị Sa-môn cao
quý hạng nhất là thứ chín.