Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013
Bài học ngày 08-09-2013
SỰ ĐA DẠNG CỦA GIÁO PHÁP
PHẦN
MỞ ĐẦU CÁC CÂU HỎI ĐỐI CHỌI
Milindo ñāṇabhedāya, nāgasenamupāgami.
Vasanto
tassa chāyāya, paripucchaṃ punappunaṃ;
Pabhinnabuddhi hutvāna,
sopi āsi tipeṭako.
Navaṅgaṃ anumajjanto, rattibhāge rahogato;
Addakkhi meṇḍake pañhe, dunniveṭhe saniggahe.
‘‘Pariyāyabhāsitaṃ atthi, atthi sandhāyabhāsitaṃ;
Sabhāvabhāsitaṃ atthi, dhammarājassa sāsane.
‘‘Tesamatthaṃ aviññāya, meṇḍake jinabhāsite;
Anāgatamhi
addhāne, viggaho tattha hessati.
‘‘Handa kathiṃ pasādetvā, chejjāpessāmi meṇḍake;
Tassa niddiṭṭhamaggena,
niddisissantyanāgate’’ti.
“Là
người hiểu biết về tranh luận, biết cách biện luận, rất thông minh, sắc sảo,
Milinda đã đến gặp Nāgasena nhằm phân tích về trí tuệ.
Trong
khi sống dưới bóng che của vị ấy, trong khi hỏi đi hỏi lại, sau khi trí thông
minh đã được mở ra, đức vua cũng đã trở thành vị thông hiểu Tam Tạng.
Sau khi
đã đi đến nơi thanh vắng, trong khi suy gẫm về chín thể loại trọn đêm, đức vua
đã nhận thấy những câu hỏi khó tháo gỡ, có sự bắt bẻ.
Trong
Giáo Pháp của đấng Pháp Vương, có lời nói có tính giảng giải, có lời nói về sự
liên hệ, có lời nói về bản chất.
Do không
hiểu được ý nghĩa của chúng, về những vấn đề đối chọi trong lời dạy của đấng
Chiến Thắng, vào thời vị lai xa xôi, sẽ có sự tranh cãi về chúng.
Vậy thì sau khi đã có niềm tin vào vị
thuyết giảng, ta sẽ khiến cho các vấn đề đối chọi được chia chẻ. Trong ngày vị
lai, người ta sẽ giải thích theo đường lối đã được giải thích của vị ấy.”