Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

2600 NĂM THẾ TÔN THÀNH ĐẠO
6-5-2011

THÀNH NHÂN




Theo phong tục Ấn Độ thời xưa, năm thái tử Siddhattha mười sáu tuổi vua cha tổ chức hôn lễ và đăng quang. Công chúa Yasodhara (Da Du Đà La) được lựa chọn trong số nhiều mỹ nhân thuộc hàng hoàng tộc. Tân nương là người tài mạo vẹn toàn. Mặc dù vua cha truyền ngôi nhưng chỉ là danh vị. Vua Suddhodana (Tịnh Phạn) vẫn chăm lo triều chính vì không muốn vị tân quân phiền lụy với việc cai trị thiên hạ. Suốt mười ba năm sau đó vi vua trẻ sống cuộc đời bao phủ bởi nhung lụa.


Về cuộc đời nhung lụa ấy đức Phật đã kể lại như sau:

"Ðời sống của ta (lúc bấy giờ) thật là tế-nhị, vô cùng tinh-vi. Trong hoàng cung, chỗ ta ở, phụ hoàng có đào ao, xây những đầm sen. Khi sen xanh đua nhau khoe màu ở đây thì sen đỏ vươn mình phô sắc phía bên kia, và trong đầm bên cạnh sen trắng đua nhau khoe vẻ đẹp dưới ánh nắng ban mai. Trầm hương của ta dùng đều là loại thượng hảo hạng từ xứ Kasi[57] đưa về. Khăn và xiêm áo của ta cũng may toàn bằng hàng lụa bậc nhất từ Kasi chở đến.

"Ngày cũng như đêm, mỗi khi ta bước chân ra khỏi cung điện là có tàng lộng che sương đỡ nắng.

"Phụ hoàng cũng kiến tạo riêng cho ta ba tòa cung điện। Một để cho ta ở mùa lạnh, một mùa nóng và một mùa mưa। Trong suốt bốn tháng mưa ta lưu tại một biệt điện có đầy đủ tiện-nghi, giữa những cung tần phi nữ। Cho đến hàng nô-tỳ của phụ hoàng cũng được ăn sung mặc sướng chứ không phải như ở các nhà khác, gia-đình chỉ được ăn cơm xấu và thức ăn cũ"" " (Tăng ची Bộ)


Mười sáu tuổi kén tìm mỹ nữ
Nàng Da Du hàm tiếu sắc hương
Xuân xanh phơi phới cung đường
Còn giăng tơ đỏ mà giương cánh thần
Từ nết hạnh tánh tâm vô lượng
Ðến tài hoa thiên hướng khôn nghì
Nói năng văn vẻ khiêm uy
Học hành tư cách khác gì phượng long
Vui cung cấm thong dong ngày tháng
Tuổi thanh xuân trong sáng hồn nhiên
Bốn mùa nhạc trổi tiên thiên
Ngày đêm hoan lạc vô phiền vô ưu