Kinh
Phật Tự Thuyết (Cảm Hứng Ngữ)Udàna
Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Chương
Bảy:Phẩm Nhỏ -
Cūḷavaggo
BÀI
10. KINH UDENA-
Utenasuttaṃ
(X) (Ud 79)
Như vầy tôi nghe:
Một thời Thế Tôn trú ở
Kosambi tại khu vườn Ghosita. Lúc bấy giờ, vua
Udena đang đi ngoài vườn, thì nội cung bị cháy và năm
trăm nữ nhân bị chết, đứng đầu là Sàmavati. Rồi nhiều
Tỷ-kheo vào buổi sáng đắp y, cầm bát đi vào Kosambi
để khất thực. Các Tỷ-kheo ấy khất thực ở Kosambi
xong, sau buổi ăn, sau khi đi khất thực trở về đi đến Thế
Tôn, sau khi đến đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
Ngồi xuống một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:
- Ở đây, bạch Thế Tôn, trong
khi vua Udena đi ra ngoài vườn, nội cung bị cháy, năm
trăm nữ nhân bị chết, đứng đầu là Sàmàvati. Các nữ cư
sĩ ấy, sanh thú họ là gì? Tương lai họ thế nào?
- Này các Tỷ-kheo, có nữ cư
sĩ là bậc Dự lưu, có nhất bậc Nhất lai, có bậc Bất Lai. Này
các Tỷ-kheo, tất cả các nữ cư sĩ ấy mạng chung không phải
không có kết quả.
Rồi Thế Tôn, sau khi hiểu
biết ý nghĩa này, ngay trong lúc ấy, nói lên lời cảm hứng
này:
10.
Ðời bị si trói buộc,
Ðược thấy bị tái sanh,
Bị trói bởi sanh y,
Kẻ ngu bị mù vây,
Tự thấy mình thường còn,
Nhưng với ai thấy được,
Sẽ không có vật gì.
Câu hỏi 1. Khi chúng sanh mong cầu tái sanh nơi nầy
hay nơi khác thì ý nghĩ đó liên hệ điều nào dưới đây? A. Ngã chấp. Vì nghĩ rằng
mình sẽ là như vậy / B. “tự thấy mình thường còn” nên tái hiện trong nhiều kiếp
lai sinh C. Tin là mình biết mình muốn gì
nhưng thật sự không rõ biết / D. Cả ba điều trên
Câu hỏi 2. Điều nào sau đây đúng theo Phật Pháp khi nói
về luân hồi? A. Sự tục sinh vào cõi an lạc không bắt nguồn từ vô minh và ái /
B. Chúng sanh tái sanh vào cõi khổ nhiều bằng số chúng sanh thác sanh vào cõi an lạc / C. Bước đi trong vòng
sanh tử thường là vô định / D. Cảnh giới tái sanh có nhiều thuận duyên tu tập
nhất so với các cõi khác là Đâu Suất
Câu hỏi 3. Những bậc thánh nào dưới đây không thể bị đoạt
mạng sống bởi người khác? A. Chư vị toàn giác / B. Chư vị độc giác / C. Chư vị thinh
văn giác / D. Cả ba câu trên đều đúng
Câu hỏi 4. Điều nào dưới đây được xem là hiểm nạn của
sanh tử luân hồi? A. Dù ở cõi cao nhất cũng vẫn có thể sanh vào khổ cảnh trong
những kiếp lai sinh / B. Trong kiếp luân hồi chưa chứng thánh quả vẫn có thể tạo
nhiều ác nghiệp mà bây giờ mình hoàn toàn không muốn làm / C. Ác nghiệp đã tạo
từ nhiều kiếp quá khứ vẫn có thể trỗ quả nếu có điều kiện thích hợp / D. Ba câu
trên đều đúng
Câu hỏi 5. Tại sao chúng sanh thường “sợ” sự chấm dứt
sanh tử? A. Vì có cảm giác “mình không còn là mình” / B. Không được đầu thai là
chuyện đáng sợ / C. Không ý thức được giá trị của giác ngộ giải thoát / D. Cả
ba câu trên đều đúng