Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Giáo trình THẬP NHỊ DUYÊN KHỞI

Xúc do duyên lục nhập

Sanh sự thì sự sanh

VĂN TỤNG

Sáu giác quan năng động
Tiếp xúc sáu cảnh trần
Như vậy do lục nhập
Hiện tượng xúc khởi sanh

CHÁNH KINH

11) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sáu xứ? Nhãn xứ, nhĩ xứ, tỷ xứ, thiệt xứ, thân xứ, ý xứ. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là sáu xứ.

LÝ GIẢI

Lục nhập – salayatana – nghĩa là sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Đó là sáu cửa để nội giới tiếp xúc ngoại giới.
Có mắt thì phải thấy, có tai thì phải nghe … nên gọi xúc sanh do duyên lục nhập.

THẢO LUÂN

1. Tại sao sáu giác quan được gọi là lục xứ hay lục nhập?
2. Thiếu các căn là có phước hay không có phước? (so sánh trường hợp phạm thiên sắc giới không có tỷ thức và một người trong cõi nhân loại mất khứu giác)
3. Sự phòng hộ các căn được đánh giá thế nào trong sự tu tập của người Phật tử?
4. Sáu căn có thể phân theo tế thô không?