Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Giáo trình THẬP NHỊ DUYÊN KHỞI
Tỳ kheo Giác Đẳng

Lục nhập do duyên danh sắc
Cùng là thấy nhưng mỗi sanh loại có cách thấy khác nhau

VĂN TỤNG

Vật chất và tâm thức
Biến hiện sáu giác quan
Như vậy do danh sắc
Lục nhập được hiện thành

KINH VĂN

12) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là danh sắc? Thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý; đây gọi là danh. Bốn đại chủng và sắc do bốn đại chủng tạo ra; đây gọi là sắc. Như vậy, đây là danh, đây là sắc. Ðây gọi là danh sắc.

LÝ GIẢI

Danh sắc – namarupa – chỉ cho tâm và thân. Ở đây chỉ cho sanh chủng. Sự hiện hữu của chúng sanh đồng nghĩa với sự hiện hữu của danh sắc. Mỗi loại chúng sanh do nghiệp lực cá biệt nên các căn không giống nhau. Các căn sai biệt nên thị dục cũng sai biệt.
Do sanh loại nên giác quan dị biệt vì thế gọi danh sắc duyên lục nhập.

THẢO LUẬN