Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014
9.
VÍ DỤ VỀ ĐẶC TÍNH CỦA VỊ SAKKA
1. “Thưa ngài
Nāgasena, điều mà ngài nói là: ‘Ba tính chất của vị Sakka[11] nên được hành
trì,’ ba tính chất nên được hành trì ấy là các điều nào?”
“Tâu đại vương,
giống như vị Sakka đạt được sự an lạc toàn diện. Tâu đại vương, tương tợ y như
thế vị hành giả thiết tha tu tập nên thích thú với sự an lạc toàn diện của cuộc
sống tách biệt. Tâu đại vương, điều này là tính chất thứ nhất của vị Sakka nên
được hành trì.
2. Tâu đại
vương, còn có điều khác nữa, vị Sakka sau khi nhìn thấy chư Thiên thì tiếp đón
và tạo ra niềm vui (cho họ). Tâu đại vương, tương tợ y như thế vị hành giả thiết
tha tu tập nên tiếp đón cái tâm ý không trì trệ, không thụ động, được an tịnh ở
các thiện pháp, nên tạo ra niềm vui, nên khơi dậy, nên gắng sức, nên nỗ lực.
Tâu đại vương, điều này là tính chất thứ nhì của vị Sakka nên được hành trì.
3. Tâu đại
vương, còn có điều khác nữa, sự bất mãn không sanh khởi ở vị Sakka. Tâu đại
vương, tương tợ y như thế vị hành giả thiết tha tu tập, ở căn nhà trống vắng,
không nên làm sanh khởi sự bất mãn. Tâu đại vương, điều này là tính chất thứ ba
của vị Sakka nên được hành trì. Tâu đại vương, điều này cũng đã được trưởng lão
Subhūti nói đến:
‘Bạch đấng Đại
Hùng, kể từ khi con đã được xuất gia trong Giáo Pháp của Ngài, con biết chắc chắn
là không có ý nghĩ nào có liên hệ đến dục lạc đã được sanh khởi.’”