Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013
KHÔNG PHẢI TẠI NỖ LỰC MÀ TẠI CỐ GẮNG KHÔNG ĐÚNG CHỖ
1. “Thưa ngài Nāgasena,
khi đức Bồ Tát thực hiện hành động khó thực hành (khổ hạnh), không nơi nào khác
đã có sự nỗ lực, sự cố gắng, sự chiến đấu với phiền não, sự làm tiêu tan đạo
binh của Thần Chết, sự kiêng vật thực, các hành động khó thực hành như thế này.
Ở sự gắng sức có hình thức như thế, đức Bồ Tát đã không đạt được bất cứ sự
khoái lạc nào, đã bỏ rơi chính tâm ý ấy, và đã nói như vầy: ‘Tuy nhiên, với việc
khổ hạnh dữ dội này Ta không chứng đắc các pháp thượng nhân, là pháp đặc biệt
thuộc về trí tuệ và sự thấy biết xứng đáng bậc Thánh. Có thể có chăng đạo lộ
nào khác đưa đến giác ngộ?’ Sau khi nhàm chán với việc ấy, bằng một đạo lộ khác
Ngài đã đạt đến bản thể Toàn Tri, rồi cũng vẫn chỉ dạy, khuyến khích các đệ tử
về đường lối thực hành ấy rằng:
‘Các ngươi hãy nỗ lực,
hãy cố gắng, hãy gắn bó vào lời dạy của đức Phật. Các ngươi hãy dẹp bỏ đạo binh
của Thần Chết, tợ như con voi phá bỏ căn chòi bằng lau sậy.’[3]
Thưa ngài Nāgasena, bởi
vì lý do gì đức Thế Tôn lại chỉ dạy, khuyến khích các đệ tử về đường lối thực
hành mà bản thân Ngài đã nhàm chán, có vẻ không còn quyến luyến về việc ấy?”
2. “Tâu đại vương, lúc ấy
cũng như hiện nay việc ấy vẫn là đường lối thực hành. Sau khi thực hành chính
đường lối thực hành ấy, đức Bồ Tát đã đạt đến bản thể Toàn Tri. Tâu đại vương,
thêm nữa đức Bồ Tát trong khi thực hành tinh tấn tột độ đã ngưng lại vật thực
không còn chút gì, do việc buộc ngưng lại vật thực của vị ấy mà sự yếu đuối của
tâm đã sanh khởi. Do sự yếu đuối ấy, vị ấy đã không thể đạt được bản thể Toàn
Tri. Trong khi sử dụng lại từng chút từng chút vật thực đã được vắt thành nắm,
rồi với chính đường lối thực hành ấy không bao lâu sau, vị ấy đã đạt được bản
thể Toàn Tri. Tâu đại vương, chính đường lối thực hành ấy đưa đến sự đạt được
Trí Toàn Tri của tất cả các đức Như Lai.
Tâu đại vương, giống như
vật thực là sự nâng đỡ cho tất cả chúng sanh, được nương tựa vào vật thực mà tất
cả chúng sanh nhận được sự an lạc. Tâu đại vương, tương tợ y như thế chính đường
lối thực hành ấy đưa đến sự đạt được Trí Toàn Tri của tất cả các đức Như Lai.
Tâu đại vương, sự sai trái khiến đức Như Lai, vào thời điểm ấy, đã không đạt được
Trí Toàn Tri không phải ở sự nỗ lực, không phải ở sự cố gắng, không phải ở sự
chiến đấu với phiền não; nhưng sự sai trái ấy chính là ở việc buộc ngưng lại vật
thực. Chính đường lối thực hành ấy luôn luôn được sẵn sàng.
Tâu đại vương, giống như
người nam có thể đi rất nhanh đoạn đường dài, vì thế người ấy có thể bị tổn
thương một bên (hông), hoặc có sự đi khập khiểng không tự đi lại được ở trên bề
mặt trái đất. Tâu đại vương, chẳng lẽ đại địa cầu cũng có sự sai trái khiến cho
người nam ấy đã bị tổn thương một bên (hông)?”
“Thưa ngài, không đúng.
Thưa ngài, đại địa cầu luôn luôn được sẵn sàng. Do đâu mà nó có sự sai trái? Sự
sai trái ấy chính là ở sự ra sức, vì nó mà người nam ấy đã tổn thương một bên
(hông).”
“Tâu đại vương, tương tợ
y như thế sự sai trái khiến đức Như Lai, vào thời điểm ấy, đã không đạt được
Trí Toàn Tri không phải ở sự nỗ lực, không phải ở sự cố gắng, không phải ở sự
chiến đấu với phiền não; nhưng sự sai trái ấy chính là ở việc buộc ngưng lại vật
thực. Chính đường lối thực hành ấy luôn luôn được sẵn sàng.
Tâu đại vương, hoặc là
giống như người nam quấn vào tấm vải choàng bị lấm lem, người ấy không cho giặt
sạch nó; sự sai trái ấy không phải là của nước; nước luôn luôn được sẵn sàng. Sự
sai trái ấy là của chính người ấy. Tâu đại vương, tương tợ y như thế sự sai
trái khiến đức Như Lai, vào thời điểm ấy, đã không đạt được Trí Toàn Tri không
phải ở sự nỗ lực, không phải ở sự cố gắng, không phải ở sự chiến đấu với phiền
não; nhưng sự sai trái ấy chính là ở việc buộc ngưng lại vật thực. Chính đường
lối thực hành ấy luôn luôn được sẵn sàng. Vì thế, đức Như Lai chỉ dạy, khuyến
khích các đệ tử về chính đường lối thực hành ấy. Tâu đại vương, như vậy đường lối
thực hành ấy luôn luôn được sẵn sàng, không có tội lỗi.”
“Thưa ngài Nāgasena, tốt
lắm! Trẫm chấp nhận điều này đúng theo như vậy.”