Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013
KHẢ NĂNG HỘ TRÌ CỦA TÂM TỪ
1. “Thưa
ngài Nāgasena, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Này các tỳ khưu, với
từ tâm giải thoát đã được rèn luyện, được tu tập, được thực hành thường xuyên,
được tạo thành phương tiện, được tạo thành nền tảng, được thiết lập, được tích
lũy, được khởi đầu tốt đẹp, mười một điều lợi ích này là điều mong đợi. Mười
một điều nào? (Vị ấy) ngủ an lạc, thức dậy an lạc, không nhìn thấy mộng mị xấu
xa, được loài người thương mến, được phi nhân thương mến, chư Thiên hộ trì, lửa
hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại được vị ấy, tâm được định nhanh chóng,
sắc mặt trầm tĩnh, từ trần không mê mờ, (nếu) chưa thấu triệt pháp cao hơn thì
được sanh về thế giới Phạm thiên.’ Và thêm nữa, ngài nói rằng: ‘Bé trai Sāma,
có sự an trú tâm từ, được vây quanh bởi bầy nai, trong khi đi lang thang ở khu
rừng bị đức vua Piliyakkha bắn bằng mũi tên tẩm độc, đã bị bất tỉnh và ngã
xuống ngay tại chỗ ấy.’[3]
Thưa ngài
Nāgasena, nếu điều đã được nói bởi đức Thế Tôn là: ‘Này các tỳ khưu, với từ tâm
—(như trên)— được sanh về thế giới Phạm thiên,’ như thế thì lời nói rằng: ‘Bé
trai Sāma, có sự an trú tâm từ, được vây quanh bởi bầy nai, trong khi đi lang
thang ở khu rừng bị đức vua Piliyakkha bắn bằng mũi tên tẩm độc nên đã bị bất
tỉnh và ngã xuống ngay tại chỗ ấy’ là sai trái. Nếu bé trai Sāma, có sự an trú
tâm từ, được vây quanh bởi bầy nai, trong khi đi lang thang ở khu rừng bị đức
vua Piliyakkha bắn bằng mũi tên tẩm độc, đã bị bất tỉnh và ngã xuống ngay tại
chỗ ấy, như thế thì lời nói rằng: ‘Này các tỳ khưu, với từ tâm —(như trên)— lửa
hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại được vị ấy’ cũng là sai trái. Câu hỏi
này cũng có cả hai khía cạnh, vô cùng khôn khéo, hết sức tinh vi, tế nhị, sâu
xa. Thậm chí mồ hôi có thể tiết ra ở thân thể của những người vô cùng khôn
khéo. Nó được dành cho ngài. Xin ngài hãy gỡ rối cục rối lớn đã bị rối lại. Xin
ngài hãy ban cho sự nhận thức đến những người con của đấng Chiến Thắng trong
ngày vị lai bằng cách giải quyết.”
2. “Tâu
đại vương, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Này các tỳ khưu, với từ
tâm —(như trên)— lửa hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại được vị ấy.’ Và bé
trai Sāma, có sự an trú tâm từ, được vây quanh bởi bầy nai, trong khi đi lang
thang ở khu rừng bị đức vua Piliyakkha bắn bằng mũi tên tẩm độc, đã bị bất tỉnh
và ngã xuống ngay tại chỗ ấy. Tâu đại vương, tuy nhiên ở trường hợp ấy là có lý
do. Lý do gì ở trường hợp ấy? Tâu đại vương, các đức tính này không thuộc về cá
nhân, các đức tính này do sự phát triển tâm từ. Tâu đại vương, bé trai Sāma
trong khi đang nâng lên vò nước, vào giây phút ấy đã bị xao lãng về sự phát triển
tâm từ. Tâu đại vương, vào giây phút nào con người thể nhập tâm từ thì vào giây
phút ấy lửa hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại được người ấy. Những ai có ý
định không tốt đối với người ấy đi đến gần thì không nhìn thấy người ấy, không
đạt được cơ hội ở nơi người ấy. Tâu đại vương, các đức tính này không thuộc về
cá nhân, các đức tính này do sự phát triển tâm từ.
Tâu đại
vương, ở đây người nam, là anh hùng chiến trận, khoác lên chiếc áo giáp lưới
sắt không thể xuyên thủng rồi xông vào chiến trường, những mũi tên được bắn ra
hướng đến người ấy đều bị rơi xuống tung tóe, không đạt được cơ hội ở nơi người
ấy. Tâu đại vương, đức tính ấy không thuộc về người anh hùng chiến trận, đức
tính ấy thuộc về chiếc áo giáp lưới sắt không thể xuyên thủng, khiến những mũi
tên được bắn ra hướng đến người ấy đều bị rơi xuống tung tóe. Tâu đại vương,
tương tợ y như thế các đức tính này không thuộc về cá nhân, các đức tính này do
sự phát triển tâm từ. Tâu đại vương, vào giây phút nào con người thể nhập tâm
từ thì vào giây phút ấy lửa hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại được người
ấy. Những ai có ý định không tốt đối với người ấy đi đến gần thì không nhìn
thấy người ấy, không đạt được cơ hội ở nơi người ấy. Tâu đại vương, các đức
tính này không thuộc về cá nhân, các đức tính này do sự phát triển tâm từ.
3. Tâu
đại vương, hơn nữa ở đây một người sử dụng rễ cây làm tàng hình ở cõi trời nơi
bàn tay. Khi nào rễ cây ấy còn nằm ở bàn tay của người ấy thì không người bình
thường nào nhìn thấy người ấy. Tâu đại vương, đức tính ấy không thuộc về người
ấy, đức tính ấy thuộc về rễ cây làm tàng hình, khiến người ấy không hiện ra
trong tầm nhìn của những người bình thường.
Tâu đại
vương, tương tợ y như thế các đức tính này không thuộc về cá nhân, các đức tính
này do sự phát triển tâm từ. Tâu đại vương, vào giây phút nào con người thể
nhập tâm từ thì vào giây phút ấy lửa hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại
được người ấy. Những ai có ý định không tốt đối với người ấy đi đến gần thì không
nhìn thấy người ấy, không đạt được cơ hội ở nơi người ấy. Tâu đại vương, các
đức tính này không thuộc về cá nhân, các đức tính này do sự phát triển tâm từ.
Tâu đại
vương, hoặc là giống như cơn mưa to lớn khổng lồ đang đổ mưa không thể làm ướt
con người đã đi vào trong hang lớn khéo được tạo lập. Tâu đại vương, đức tính
ấy không thuộc về người ấy, đức tính ấy thuộc về cái hang lớn, khiến cơn mưa to
lớn khổng lồ đang đổ mưa không thể làm ướt người ấy. Tâu đại vương, tương tợ y
như thế các đức tính này không thuộc về cá nhân, các đức tính này do sự phát
triển tâm từ. Tâu đại vương, vào giây phút nào con người thể nhập tâm từ thì
vào giây phút ấy lửa hoặc thuốc độc hoặc dao gươm không hại được người ấy.
Những ai có ý định không tốt đối với người ấy đi đến gần thì không nhìn thấy
người ấy, không đạt được cơ hội ở nơi người ấy. Tâu đại vương, các đức tính này
không thuộc về cá nhân, các đức tính này do sự phát triển tâm từ.”
“Thưa
ngài Nāgasena, thật là kỳ diệu! Thưa ngài Nāgasena, thật là phi thường! Sự phát
triển tâm từ có sự ngăn cản mọi điều xấu xa.”
“Tâu đại
vương, sự phát triển tâm từ có sự vận chuyển mọi đức tính tốt đẹp đến những
người tốt và luôn cả những người xấu. Sự phát triển tâm từ có lợi ích lớn lao
nên được phân phát đến tất cả những chúng sanh đã gắn liền với sự nhận thức.”