Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013
Milinda Vấn Đạo
Câu hỏi của Vua Milinda
Tướng
trạng của Giới
“Thưa
ngài, giới có gì là tướng trạng?”
“Tâu
đại vương, giới có sự đặt nền tảng là tướng trạng. Giới là nền tảng của tất cả
các thiện pháp, của các sự thể nhập các quyền, các lực, các chi phần đưa đến
giác ngộ, các Đạo, các sự thiết lập niệm, các chánh tinh tấn, các nền tảng của
thần thông, các thiền, các sự giải thoát, các tầng định. Tâu đại vương, đối với
người đã đặt nền tảng ở giới thì tất cả các thiện pháp không bị suy giảm.”
“Xin
ngài cho ví dụ.”
“Tâu
đại vương, giống như các loại hột giống và các loài thảo mộc nào đạt được sự
phát triển, tăng trưởng, lớn mạnh, tất cả các loại hột giống và các loài thảo mộc
ấy đạt được sự phát triển, tăng trưởng, lớn mạnh như thế này đều nương tựa vào
đất, đều đặt nền tảng ở đất. Tâu đại vương, tương tợ y như thế, hành giả tu tập
năm quyền: tín quyền, tấn quyền, niệm quyền, định quyền, tuệ quyền đều nương tựa
vào giới, đều đặt nền tảng ở giới.”
“Xin
ngài cho thêm ví dụ.”
“Tâu
đại vương, giống như các công việc nặng nhọc[1] nào được thực hiện, tất cả các
công việc nặng nhọc được thực hiện như thế này đều nương tựa vào đất, đều đặt nền
tảng ở đất. Tâu đại vương, tương tợ y như thế, hành giả tu tập năm quyền: tín
quyền, tấn quyền, niệm quyền, định quyền, tuệ quyền đều nương tựa vào giới, đều
đặt nền tảng ở giới.”
“Xin
ngài cho thêm ví dụ.”
“Tâu
đại vương, giống như nhà kiến trúc đô thị có ý định xây dựng thành phố thì trước
tiên cho làm sạch sẽ khu vực thành phố, cho dời đi gốc cây và các gai góc, cho
làm bằng phẳng, sau đó phân chia khu vực của các con đường, các lô đất vuông,
các giao lộ, v.v... rồi mới xây dựng thành phố. Tâu đại vương, tương tợ y như thế,
hành giả tu tập năm quyền: tín quyền, tấn quyền, niệm quyền, định quyền, tuệ
quyền đều nương tựa vào giới, đều đặt nền tảng ở giới.”
“Xin
ngài cho thêm ví dụ.”
“Tâu
đại vương, giống như diễn viên nhào lộn có ý định biễu diễn nghề nghiệp thì cho
người đào đất, cho dời đi sạn sỏi mảnh sành, cho làm bằng phẳng, rồi biễu diễn
nghề nghiệp ở mặt đất mềm. Tâu đại vương, tương tợ y như thế, hành giả tu tập
năm quyền: tín quyền, tấn quyền, niệm quyền, định quyền, tuệ quyền đều nương tựa
vào giới, đều đặt nền tảng ở giới. Tâu đại vương, điều này cũng đã được đức Thế
Tôn nói đến:
Sau
khi đặt nền tảng ở giới, người có trí tu tập tâm và tuệ.
Vị tỳ
khưu tinh cần, chín chắn, vị ấy có thể gỡ ra mối rối này.
Đây
là nền tảng ví như trái đất đối với các sinh mạng,
và
đây là gốc của sự phát triển các điều tốt đẹp,
và
đây là phần đầu ở lời dạy của tất cả các đấng Chiến Thắng,
chính
là giới uẩn thuộc về giới bổn Pātimokkha cao quý.”
“Thưa
ngài Nāgasena, ngài thật khôn khéo.”